TLV Lớp 5 TẢ ĐỒ VẬT

Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Nga (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:50' 13-09-2012
Dung lượng: 603.5 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích: 0 người
TẬP LÀM VĂN
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO QUẬN 3 TP.HCM

TRƯỜNG TH TRẦN QUỐC THẢO
Nguyễn Thị Hằng
Trả bài văn kể chuyện
Hãy đọc đoạn văn em đã viết lại theo cách khác hay hơn trong tiết : Trả bài văn kể chuyện
Bài mới:
Tiết :47
Ôn tập về tả đồ vật
ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT

CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. Mở bài :
II. Thân bài :
III. Kết bài :
Giới thiệu đồ vật được miêu tả.
Tả bao quát rồi tả từng bộ phận có đặc điểm nổi bật.
Cảm nghĩ về đồ vật đã tả.
HOẠT ĐỘNG 1:
Tìm hiểu bài văn mẫu
Bài tập 1 : Đọc bài văn “Cái áo của ba” SGK trang 63 và trả lời câu hỏi:
Cái áo của ba
Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo của mẹ đã trở thành cái áo xinh xinh, trông rất oách của tôi. Những đường khâu đều đặn như khâu máy, thoáng nhìn qua khó mà biết được đấy chỉ là một cái áo may tay.
Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa.
Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh. Cái cổ áo như hai cái lá non trông thật dễ thương. Mẹ còn may cả cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự. Cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi. Khi cần, tôi có thể mở khuy và xắn tay áo lên gọn gàng. Mặc áo vào , tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba…Lúc tôi mặc đến trường, các bạn và cô giáo gọi tôi là “chú bội đội”. Có bạn hỏi : “Cậu có cái áo thích thật! Mua ở đâu thế?” “Mẹ tớ may đấy!”- Tôi hãnh diện trả lời.

Ba đã hi sinh trong một lần đi tuần tra biên giới, chưa kịp thấy tôi chững chạc như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo
quân phục cũ của ba.
Mấy chục năm qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Chiếc áo đã trở thành kỉ vật thiêng liêng của tôi và cả gia đình tôi.
HOẠT ĐỘNG 1:
Tìm hiểu bài văn mẫu
Bài tập 1 : Đọc bài văn “Cái áo của ba” SGK trang 63 và trả lời câu hỏi:
Cái áo của ba
Câu hỏi :
Tìm các phần mở bài, thân bài, kết bài.
Tìm các hình ảnh so sánh, nhân hóa trong bài văn và nêu tác dụng?
Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn? Nêu ý của mỗi đoạn.
( Làm việc nhóm đôi )
HOẠT ĐỘNG 1:
Bài tập 1 : Đọc bài văn “Cái áo của ba” SGK trang 33 và trả lời câu hỏi:
Cái áo của ba
Câu hỏi a:
Tìm hiểu bài văn mẫu
HOẠT ĐỘNG 1:
Bài tập 1 : Đọc bài văn “Cái áo của ba” SGK trang 33 và trả lời câu hỏi:
Cái áo của ba
Câu hỏi a:
- Dựa vào dấu hiệu nhận biết đoạn văn, hãy cho biết bài văn có mấy đoạn?
- Bài văn có 4 đoạn.
- Đoạn nào là mở bài? Ý mở bài nói gì ?
- Mở bài là đoạn 1: giới thiệu cái áo.
- Nêu phần thân bài và nội dung chính?
- Thân bài gồm hai đoạn: 2 và 3.
- Hãy nêu kết bài và nội dung của đoạn?
- Kết bài là đoạn còn lại: tình cảm của người con đối với chiếc áo – kỉ vật người cha để lại.
Trả lời câu a:
+ Đoạn 2 : tả hình dáng cái áo
+ Đoạn 3 : kỉ niệm về cái áo
Tìm hiểu bài văn mẫu
HOẠT ĐỘNG 1:
Bài tập 1 : Đọc bài văn “Cái áo của ba” SGK trang 33 và trả lời câu hỏi:
Cái áo của ba
Câu hỏi b :
Tìm các hình ảnh so sánh , nhân hóa trong bài và nêu tác dụng?
Tìm hiểu bài văn mẫu
Thảo luận nhóm 4
300
Tìm các hình ảnh so sánh , nhân hóa trong bài và nêu tác dụng ?
- Những đường khâu đều đặn như khâu máy…
Ca ngợi tài khâu vá của mẹ.
- … tôi chững chạc như một anh lính tí hon…
- Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh.
- Cái cổ áo như hai cái lá non trông thật dễ thương.
…cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thật sự.
Cảm xúc và niềm kiêu hãnh của tác giả khi mặc áo.
- Mặc áo vào, tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương, …tôi như được dựa vào lòng ngực ấm áp của ba.
Vẻ đẹp dễ thương của cổ áo.
Vẻ đẹp cứng cỏi của chiếc áo.
- Cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi.
Sự gần gũi của đồ vật đối với con người
- … người bạn đồng hành quý báu…
Thảo luận nhóm 4
Các hình ảnh so sánh và nhân hóa trong bài có tác dụng gì ?
Biện pháp so sánh và nhân hóa giúp người đọc hình dung rõ từng bộ phận của chiếc áo thật cụ thể, sinh động và cho thấy sự gần gũi của đồ vật với con người. Qua đó thể hiện tình cảm thắm thiết của người con dành cho cha.
Thảo luận nhóm 4
Bài văn cho thấy tác giả đã quan sát rất tỉ mỉ và tinh tế. Em hãy cho biết tác giả đã quan sát bằng những giác quan nào?
Thị giác: màu cỏ úa, sờn vai, xinh xinh …
Xúc giác: dày mịn, cảm giác như vòng tay ba…
Cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật
I. Mở bài:
II. Thân bài :
III. Kết bài :
Khi tả cần sử dụng thêm biện pháp tu từ nào?
- Giới thiệu đồ vật được miêu tả ( trực tiếp hoặc gián tiếp )
- Tả bao quát rồi tả từng bộ phận có đặc điểm nổi bật.
Lưu ý : Khi tả cần sử dụng thêm biện pháp so sánh và nhân hóa.
- Cảm nghĩ về đồ vật ( mở rộng hoặc không mở rộng)
Ghi nhớ :

Lưu ý :
Bài tập 2 : Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng một đồ vật gần gũi với em.
Luyện tập
HOẠT ĐỘNG 2:
Viết đọan văn ngắn em cần chú ý câu mở đoạn cần tả khái quát về hình dáng (công dụng), các câu sau tả cụ thể các chi tiết đặc điểm (hoặc nêu tác dụng,sự gần gũi, thân thiết…).
Nên sử dụng biện pháp so sánh hay nhân hóa để tả cho sinh động.
Tiêu chí nhận xét